VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TU VIỆN RILA CỔ VẬT CỦA BULGARIA

Tu viện Saint Ivan của Rila, hay thường được gọi là Tu viện Rila là tu viện Chính Thống giáo lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Bulgaria. Đây được xem là một trong những biểu tượng của đất nước xinh đẹp này. Rila được coi là một trong những di tích văn hóa, lịch sử và kiến trúc quan trọng nhất của Bulgaria và là một điểm du lịch quan trọng ở cả vùng Balkans. Chỉ tính riêng trong năm 2008, nó đã thu hút 900.000 du khách đến đây.
 

 
Tu viện nằm ở phía Tây Nam của dãy núi Rila với độ cao 1.147 m so với mực nước biển, cách phía nam thủ đô Sofia 117 km và cách Blagoevgrad 41 km. Các tu viện được đặt theo tên người sáng lập ra nó là ẩn sĩ Ivan của Rila (876-946 sau Công Nguyên), hiện nay có khoảng 60 tu sĩ sinh sống ở đây. 
 

 
Trong thời kỳ Bulgaria phục hưng (từ thế kỷ XVIII - thế kỷ XIX) tu viện đã xây dựng khoảng 50 giáo hội Chính Thống giáo ở các thị trấn lớn của Bulgaria và tại một số làng nơi các vị giáo sĩ Rila thực hiện các nghi lễ tôn giáo của họ. Đồng thời vào thời gian này, khách hành hương cũng bắt đầu đến tu viện.
Năm 1961 tu viện Rila trở thành Bảo tàng tu viện Quốc gia Rila và năm 1983 nó được đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Năm 1991 chính phủ hỗ trợ cho các tu sĩ và tái thiết lập tu viện này. Tất cả các tu viện, tháp Hrelyo và các tòa nhà thuộc tu viện đã được tuyên bố trở thành một nhóm quần thể kiến trúc, nghệ thuật và lịch sử có tầm quan trọng quốc gia.
Tu viện Thánh Rila được thành lập trong nửa đầu của thế kỷ thứ X. Lịch sử của nó có liên quan trực tiếp đến Thánh Ivan của Rila, là một trong các ẩn sĩ Bulgaria đầu tiên định cư trong khu vực. Ông đã dành cả cuộc đời mình cho đức tin nên trong suốt quãng đời chỉ ăn chay và cầu nguyện. Tu viện tọa lạc ban đầu gần hang động nơi Thánh trú ngụ còn khu phức hợp tu viện sau này do các đệ tử của ông xây dựng, đây là các môn đệ vẫn thường đến thăm ông và nghe thuyết giảng trong hang động. Sau khi ông qua đời vào năm 946, Thánh Ivan của Rila được chôn cất trong hang động của mình. Sa hoàng Peter cai trị đất nước trong giai đoạn 927-969 đã mang những di tích quan trọng từ Rila đến Sredets. Theo các nguồn tin thì sau thời gian đó Ivan được phong như một vị thánh. Đến năm 1469 thì các di tích này đã được hoàn trả lại cho tu viện Rila.

Nhà thờ chính
Các nhà thờ chính của tu viện được xây dựng vào giữa thế kỷ XIX bởi kiến trúc sư Pavel Ioanov. Các nhà thờ có năm vòm, ba bàn thờ và nhà nguyện hai bên, một trong những vật phẩm quý giá nhất bên trong nhà thờ là các bức tranh ảnh Thánh mạ vàng, nổi tiếng với thiết kế chạm khắc gỗ của nó. Để tạo ra những tác phẩm này phải mất đến 5 năm, đảm nhiệm bởi 4 thợ thủ công tài giỏi. Các bức bích họa hoàn thành trong năm 1846 là công việc của rất nhiều bậc thầy từ Bansko, Samokov và Razlog, kể cả hai anh em nổi tiếng là Zahari Zograf và Dimitar Zograf. Các nhà thờ cũng là nơi sở hữu nhiều cổ vật có giá trị, có niên đại từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XIX. Vòm cổng trong sân có ảnh hưởng từ Mamluk với các bức bích họa tuyệt đẹp. Các mái vòm kiểu này trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ Đế quốc Ottoman sau khi chinh phục Ai Cập.

 



 
Khu cư ngụ
Khu cư ngụ có năm tầng bao gồm tầng hầm, trong đó có 300 phòng, bốn nhà nguyện, phòng của một vị tu trưởng, một nhà bếp, một thư viện chứa 250 bản thảo và 9.000 ấn phẩm cũ và phòng của một nhà tài trợ. Nhìn từ phía ngoài, quần thể tu viện với những bức tường đá cao và cửa sổ nhỏ, trông giống như một pháo đài hơn là một tu viện.

 
 
Bảo tàng tu viện 
Bảo tàng của tu viện Rila đặc biệt nổi tiếng với kiến trúc chữ Thập của Rafail, một thánh giá được làm từ một bộ gỗ. Nó đã được chọn ra bởi một giáo sĩ tên là Rafail, ông đã sử dụng dao khắc bén và kính lúp để tái dựng lại 104 cảnh tôn giáo và 650 chi tiết nhỏ lên chúng. Nghệ thuật này kéo dài nhiều hơn cả 12 năm trước khi nó được hoàn thành vào năm 1802, khi các giáo sĩ dần mất đi khả năng của mắt mình.

 
 
Trong suốt thế kỷ, Tu viện Rila là trung tâm tinh thần, giáo dục và văn hóa của Bulgaria. Đến với quần thể tu viện này chúng ta không chỉ chiêm ngưỡng các bức bích họa danh tiếng gắn liền với kiến trúc tuyệt đẹp mà còn được tận tai lắng nghe các câu chuyện tuyệt vời ẩn sau nó. Đây là quần thể tu viện cổ đẹp hiếm hoi mà các du khách đến Bulgaria ít khi nào bỏ qua được.
 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
CHÂU ÂU LỄ HỘI HOA HỒNG HY LẠP – ALBANIA - BẮC MACEDONIA – BULGARIA - ROMANIAHOT

24/05/2024

169.990.000

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger