VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TỔNG QUAN ĐẤT NƯỚC MALDIVES

1. Tổng quan về Maldives
Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700 km phía tây nam Sri Lanka. 26 đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

>>> Đọc thêm: Maldives - Những Hòn Đảo Thiên Đường

Maldives là quốc gia nhỏ nhất Châu Á về dân số và cũng là quốc gia Hồi giáo nhỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nay đất nước này là một trong những nước có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới. Kết quả nhiều hòn đảo có nguy cơ đối mặt với nạn bùng nổ dân số và nhiều nơi toàn là nhà ở. Vì thế nước này đang ngày càng mất khả năng tự cung tự cấp.

 

Maldives - Thiên đường của biển đảo nổi tiếng với làn nước trong xanh, những bãi cát trắng mịn và những khu resort cao cấp
 
Trước đây, Maldives là một quốc gia Phật giáo. Phật giáo đã xuất hiện tại Maldives từ thời kỳ mở mang lãnh thổ và trở thành tôn giáo chủ chốt của người dân Maldives cho tới tận thế kỷ thứ 12 Công Nguyên. Maldives chuyển thành quốc gia Hồi giáo khi những người đàn ông đạo Hồi theo các thương gia tới đây để trao đổi buôn bán. Vào thế kỷ 16, quần đảo thành thuộc địa của Bồ Đào Nha. Họ đã cố gắng truyền bá đạo Thiên chúa nhưng đều thất bại. Luật pháp ở đây quy định Tổng thống và thành viên nội các phải là người Hồi giáo.

Kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào đánh cá, các sản phẩm biển và du lịch từ nhiều thế kỷ nay. Du lịch ở Maldives bắt đầu phát triển ở đây từ đầu thập niên 1970 đem lại nguồn ngoại tệ cao nhất. Đánh cá vẫn là nghề chính của người nhân và chính phủ ưu đãi đặc biệt cho sự phát triển lĩnh vực này, đánh cá chiếm mười lăm phần trăm GDP và sử dụng khoảng ba mươi phần trăm nguồn nhân lực. Đây cũng là lĩnh vực mang lại nguồn ngoại tệ nước ngoài lớn thứ hai sau du lịch.

 

Ngư dân Maldives chăm chỉ và có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh bắt hải sản

>>> Đọc thêm: Maldives Ngày Trở Lại
 
Chính trị hoạt động theo khuôn khổ một nền cộng hòa tổng thống, theo đó Tổng thống là người đứng đầu chính phủ. Tổng thống lãnh đạo nhánh hành pháp và chỉ định nội các. Tổng thống được Majlis (nghị viện) bỏ phiếu kín bầu ra với nhiệm kỳ 5 năm, sẽ được xác nhận bởi một cuộc trưng cầu dân ý quốc gia. Hiện tại, Maldives đã trải qua 6 đời Tổng thống, người đương nhiệm là Abdulla Yameen.

2. Thủ đô Male 
Thủ đô Malé nằm ở phía nam của đảo North Malé Atoll, là một trong những thủ đô nhỏ bé nhất trên thế giới nhưng có dân số đông hàng đầu thế giới (153.379). Malé là thành phố  nhộn nhịp nhất của Maldives, có thể cung cấp đầy đủ bất kỳ các loại sản phẩm, dịch vụ mà những du khách từ xa đến đây mong đợi. Với những tòa nhà cao tầng nhìn ra biển xanh màu ngọc lam, những trung tâm thương mại, cơ quan chính phủ lớn cũng như nhiều địa danh lịch sử và tôn giáo quan trọng, tất cả đã phản ánh được sự thịnh vượng về kinh tế tại thành phố nhỏ bé này. 

 

Thủ đô Male của Maldives là một trong những nơi phát triển năng động nhất của khu vực
 
Tên Malé được lấy từ tiếng Phạn "mahaalay", có nghĩa là "ngôi nhà lớn”. Lịch sử chính thức của thủ đô Malé bắt đầu từ đầu thế kỷ 16 khi người Bồ Đào Nha đến hòn đảo này và thành lập nên một thị trấn nhỏ sau đó phát triển thành thủ đô của Maldives. Về mặt truyền thống Malé là đảo của các vị vua nơi các triều đại Hoàng gia Maldives cổ đại đặt hoàng cung và cai trị.

Trước đây nó là một thành phố có thành lũy bao bọc bên ngoài. Nhưng đến thời tổng thống Ibrahim Nasir, đã xóa bỏ chế độ quân chủ tại Male và cung điện Hoàng gia, các pháo đài, các thành lũy đều bị phá hủy.

>>> Đọc thêm: Vòng Quanh Thủ Đô Male

 

Thủ đô Male có bến cảng rộng lớn và tấp nập tàu thuyền ra vào
 
Từ xa xưa, người dân sinh sống trên quần đảo Maldives hoàn toàn lệ thuộc vào thiên nhiên. Không nguồn nước ngọt, không đất canh tác trồng trọt, họ sống hoàn toàn nhờ vào biển. Biển cho cá, và nhất là cá ngừ, người dân dùng máu cá ngừ làm nước uống. Đến nay, người dân ở đây vẫn tiếp tục duy trì nghề đánh cá truyền thống nhưng theo sự phát triển thì ngành du lịch của Madives cũng dần trở thành một trong những nguồn thu nhập lớn của thành phố.

Bạn bè thế giới cũng ưu ái gọi Malé là thiên đường mua sắm tại Maldives. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm được nét văn hóa mua sắm rất riêng biệt của thành phố xinh đẹp này với rất nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm hoặc thậm chí họ có cả những con phố mua sắm lớn phục vụ đa dạng mọi thứ. Mặt hàng phổ biến mà bạn có thể mua ở Malé là hàng may mặc, mỹ phẩm, nước hoa, đồ trang sức, đồng hồ và các mặt hàng điện tử khác nhau. Đặc biệt, “thudu kuna”- một loại chiếu truyền thống, là món quà nên mua khi đi du lịch Maldives phổ biến nhất. 

 

Những chiếc chiếu truyền thống được người thợ tỉ mỉ chăm chút dệt nên
là món quà bạn nên mua tặng cho người thân khi đi du lịch Maldives

 
Chợ địa phương ở Malé chủ yếu là các khu chợ trên bờ sông phía bắc, được chia thành các quầy hàng nhỏ. Ở đây, nhịp sống chậm hơn và không khí thanh bình hơn so với các hoạt động sôi nổi ở những khu vực khác. Mỗi gian hàng được làm đầy với một loạt các sản phẩm địa phương chủ yếu là từ các đảo san hô. Đến đây, bạn sẽ tìm thấy các loại rau quả địa phương, trái cây và khoai mỡ, kẹo, các loại hạt và khoai tây chiên, xa kê và đủ loại nước uống đặc sắc.

>>> Đọc thêm: 10 Lí Do Bạn Nên Đi Du Lịch Maldives

 

Một gian hàng chợ truyền thống tại Maldives với những loại trái cây quen thuộc của vùng nhiệt đới
 
3. Văn hóa, lối sống người dân 
Tuy là một thành phố nhộn nhịp của những ngôi nhà cao tầng, trung tâm mua sắm, nhưng cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây rất bình dị và thoải mái. Người dân Malé thân thiện với nước da ngăm khỏe khoắn của người dân chài miền biển. Thoạt nhìn trông họ có vẻ lạnh lùng khó gần những khi họ cười, bạn sẽ cảm nhận được nét hiền hậu, đáng mến và hiếu khách trong mỗi con người. Người dân Malé chủ yếu theo đạo Hồi nên từ trang phục đến cách cư xử và phong cách ăn uống đều mang nét đặc trưng của tôn giáo này.

Điều đặc biệt bạn nhận thấy khi ghé thăm Malé là công việc buôn bán kiếm tiền cho gia đình chỉ dành cho đàn ông. Còn phụ nữ thì chủ yếu là ở nhà trông con cái, lo nấu nướng và làm những việc nhà. Kinh nghiệm khi đi du lịch Maldives cho biết, người phụ nữ ở đây phải mặc trang phục phải che kín chân và vai còn với nam giới thì khá thoải mái hơn.

 

Những thiếu nữ người Maldives với nét đẹp riêng biệt trong trang phục truyền thống
 
4. Chính phủ, công trình giao thông
Thủ đô được chia thành 4 quận: Chandani Magu (khu thương mại), Henveiru (cơ quan hành chính), Galolhu (khu dân cư) và Maafannu (nhà máy đóng tàu và bến cảng thương mại). Chính trị Maldives hoạt động theo khuôn khổ một nền cộng hòa tổng thống, theo đó Tổng thống là người đứng đầu chính phủ. Dưới tổng thống sẽ có các hội đồng cho mỗi thành phố. Hội đồng thành phố Malé được thành lập vào năm 2011, thuộc một bộ phận của chính quyền địa phương Maldives, chịu trách nhiệm cho việc cai quản thành phố Malé.

Thành phố được chia thành 11 phường, mỗi phường đều có một ủy viên hội đồng quản lý những vấn đề thường ngày của người dân. Hiến pháp năm 2008 được thành lập tuyên bố Hồi giáo là quốc giáo chính thức. Những người không theo đạo Hồi sẽ không thể trở thành công dân và người dân bị cấm không được thực hiện bất kỳ điều luật trái với giáo lý của đạo Hồi. Cơ quan chính phủ khác bao gồm dịch vụ dân sự và ủy ban nhân quyền.

 

Đến Maldives chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy giao thông ở đây khá giống ở Việt Nam
 
Trong khi các văn phòng chính phủ, khu thương mại nằm trong một khu vực riêng biệt, các đường phố rộng lát đá với nhiều cửa hàng và văn phòng lớn thì khu vực dân cư, nơi dành riêng cho người dân, thương nhân bán buôn và bán lẻ, các đường phố khá hẹp mà một chiếc xe không thể đi qua, nhất là vào những giờ cao điểm đông đúc có thể dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông vì vậy người dân thường chọn xe gắn máy hoặc đi bộ để di chuyển.

>>> Đọc thêm: Bạn Có Biết 50 Năm Nữa Thiên Đường Maldives Sẽ Biến Mất! 

Xe hơi thông thường chỉ danh cho quan chức chính phủ. Mặc dù những con đường khá nhỏ nhưng bạn vẫn cảm nhận được không khí dễ chịu từ những cây cọ xanh mát dọc bên lề đường tạo cho thành phố một nét đẹp tự nhiên, tươi mát.

5. Resort Paradise 5* 
Resort Paradise Maldives là khu nghỉ mát 5* còn có tên gọi theo tiếng địa phương là Lankanfinolhu được thành lập năm 1994. Với diện tích dài 1km và rộng 230m được xem là khu nghỉ dưỡng sang trọng và gẫn gũi với biển. Resort được bao quanh bởi làn nước biển xanh ngọc bích cùng nhiều loài san hô và sinh vật biển.

Resort Paradise là một trong những địa điểm du lịch Maldives nổi tiếng bởi sức hấp dẫn về thiết kế và cả cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây chính là một địa điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất ở Maldives, với thiết kế 5* các dịch vụ tuyệt vời không chỉ du khách đươc đắm mình tận hưởng vẻ đẹp của biển mà còn được tham gia các môn thể thao biển như lướt sóng, lặn và những môn thể thao bãi biển khác.

 

Resort Paradise Maldives sang trọng và cao cấp bậc nhất tại thiên đường du lịch Maldives
 
Thiết kế phòng ốc vô cùng tinh tế và đậm chất thiên nhiên, với cung cách sang trọng những bức tường trắng hòa cũng màu sắc trang nhã của họa tiết nơi rèm cửa. Không gian vô cùng thư giãn với những chiếc ghế sofa được chọn lựa kĩ càng, những chiếc bàn thủy tinh tất cả nội thất được sắp đặt một cái hợp lí tạo cảm giác thoáng mát. Bước khỏi cánh cửa phòng du khách có thể đặt chân đến những hàng hiên lát gạch đối diện với bãi biễn, nằm tắm nắng và thưởng thức 1 ly rượu hoặc cảm nhận sự tươi mát của những làn gió biển.

>>> Đọc thêm: Conrad Resort - Thiên Đường Giữa Đại Dương

6. Những môn thể thao biển
Luôn là những hoạt động thu hút những ai yêu thích cảm giác mạnh. Đến Maldives du khách có thể thỏa sức tận hưởng sự thú vị của của đảo quốc này. Lướt sóng, dong thuyền, lướt gió, chơi nước trượt tuyết… là những môn thể thao được yêu thích ở Maldives. Vì thế mà hầu hết các khách sạn resort đều có các hoạt động giải trí này. Với những ai yêu thích sự yên tĩnh thì hoạt động câu cá về đêm hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm khó phai. Dưới bầu trời đầy sao, những cơn gió biển thổi nhè nhẹ bạn có thể ngồi thư thái câu cá trên những chiếc thuyền thơ mộng.

 

Hoạt động chèo thuyền kayak kết hợp ngắm san hô rất thích hợp cho cả gia đình bạn
 
Giá các dịch vụ kèm theo
•    Snorkeling: 56USD ~ 1.260.000 VNĐ/khách (bao gồm kính lặn và ống thở)

•    Đi thuyền ngắm cá heo lúc hoàng hôn: 50USD ~ 1.125.000 VNĐ/khách

•    Thủy phi cơ hoặc tàu ngầm ngắm san hô: 162USD ~ 3.645.000 VNĐ/khách 

•    Câu cá đêm ngoài biển: 50USD ~ 1.125.000 VNĐ/khách

•    Tour nửa ngày tham quan các đảo địa phương lân cận: 55USD ~ 1.238.000 VNĐ/khách

•    Beach BBQ (tiệc hải sản nướng trên bờ biển): 99USD ~ 2.228.000 VNĐ/khách

•    Lặn biển bằng bình oxy, ngắm san hô: 193USD ~ 4.343.000 VNĐ/khách (bao gồm thiết bị lặn, chụp ảnh lưu niệm dưới nước)

•   Combo 5 in 1 (Mô tô nước JetSki – Phao kéo Fun Tube – Lặn bằng ống thở Snokerling – thuyền buồm Sailing – Chèo thuyền Kayak): 188USD ~ 4.230.000 VNĐ/khách

>>> Đọc thêm: Ngắm Cá Heo - Trải Nghiệm Tuyệt Vời Ở Maldives

 

7. Hệ sinh thái biển
Dưới lòng đại dương xanh thẩm kia chính là ngôi nhà của hàng nghìn loài sinh vật biển ở Maldives. San hô chính là một trong những loài sinh vật có chức năng bảo tồn sự đa dạng môi trường biển. Những rạn san hô chính là những bức tường, hàng rào chắn bảo vệ đất liền trước những cơn thịnh nộ của biển khơi. 

 

Du khách có thể thỏa thích bơi xung quanh và ngắm nhìn cá nhám mà không gặp bất cứ nguy hiểm gì
 
Đến đây, du khách còn có thể tận mắt chiêm nhưỡng những loài sinh vật biển lạ và thân thiện. Những con cá nhám với kích tước khổng lồ lớn nhất thế giới, miệng rộng đến 1.5m và có đến 300 chiếc răng nhỏ. Tuy có kích lớn to lớn nhưng loài các này lại thân thiện và không gây nguy hiểm cho con người.
 

Lặn biển ngắm rạn san hô và các loài sinh vật biển là hoạt động bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Maldives
 
Những chú cá đuối cũng rất thân thiện, bạn có thể trải nghiệm cảm giác cho chúng ăn ngay tại những bể thuần dưỡng. Đặc biệt du khách còn có thể ngắm cá voi tại bất kỳ địa điểm nào ở Maldives.  Nơi đây đã nổ lực trong việc bảo tồn sự sống của cá loài sinh vật biển và có số lượng 1.500 đến 2.500 con cá voi và cá heo.

>>> Đọc thêm: Lặn Biển Maldives - Khoảnh Khắc Không Thể Bỏ Qua

Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, có khoảng 10 – 12 loài cá voi và cá heo sống quanh các rạn san hô. Một bầy cá voi có thể lên tới 200 cá thể. Maldives còn nổi tiếng với loài lớn nhất thế giới – cá mập voi, dài từ 5 đến 10 m. 

 

Được tận tay chạm vào những chú cá đuối đang bơi lượn xung quanh sẽ là một trải nghiệm khó quên 
 
8. Ẩm thực tại Maldives
Maldives là một quốc gia theo đạo Hồi vì vậy mà thịt heo và các chất có chứa cồn bị cấm nơi đây. Phần lớn các món ăn ở Maldives đều mang đậm chất Ấn Độ, nên sẽ không phù hợp với khẩu vị của nhiều du khách. Với lợi thế từ biển, nền ẩm thực nơi đây cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Thực phẩm ở Maldives xoay xung quanh phần lớn là các đồ ăn hải sản. Đặc biệt là bạch tuộc ở Maldives rất đáng để bạn thưởng thức.



Xem thêm:
Maldives - Thiên Đường Du Lịch Mùa Hè
Maldives - Điểm Bạn Nên Đến Trong Đời 
Kỳ Ảo Sắc Màu Nước Biển Của Maldives
Thủy Phi Cơ - Trải Nghiệm Không Thể Bỏ Qua Tại Maldives


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger