VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TÌM ĐẾN MỘT THẾ GIỚI TÂM LINH TẠI CHỢ PHÙ THỦY BOLIVIA

Những gì kỳ lạ và tâm linh nhất đều có thể được tìm thấy ở ngôi chợ phù thủy La Paz, từ bùa ngải, hộp sọ, đến những bào thai khô của loài lạc đà không bướu. Giữa quang cảnh có phần kỳ dị, người ta vẫn đến đây để tìm kiếm những món hàng họ mệnh, mang lại may mắn, tài lộc và đôi khi cả tình yêu.
 

Những gì kỳ lạ và tâm linh nhất đều có thể được tìm thấy ở ngôi chợ phù thủy La Paz

>>> Đọc thêm: Khám Phá Nền Văn Minh Mỹ La Tinh Colombia - Ecuador - Bolivia - Chile - Đảo Phục Sinh

Khu chợ truyền thống không dành cho người yếu tim
Dọc theo con phố lát đá cuội trong khu phố cổ của La Paz - Bolivia, du khách sẽ bắt gặp một địa điểm kỳ lạ, nơi có những người phụ nữ lớn tuổi mặc trang phục Andean truyền thống dạo quanh những cửa hàng trưng bày nhiều món đồ kỳ dị, mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Đó chính là El Mercado de las Brujas, ngôi chợ phù thủy có một trong hai trên thế giới. Người ta trao đổi, mua bán vô số thứ đồ tâm linh ở nơi này, từ những tấm bùa để cầu nguyện thông thường cho đến hộp sọ, quan tài, bào thai, động vật sấy khô,… một cách hoàn toàn công khai khiến tất cả những ai lần đầu tiên đến đây đều không khỏi bất ngờ.

 

Người ta mua bán vô số thứ đồ tâm linh, từ những tấm bùa để cầu nguyện thông thường cho đến hộp sọ, quan tài, bào thai, động vật sấy khô,...

Nhưng đằng sau vẻ ngoài có phần đáng sợ, mỗi mặt hàng ở đây đều mang một ý nghĩa riêng, tượng trưng cho những điều may mắn trong truyền thống dân gian cổ xưa của người dân vùng Nam Mỹ từ hàng trăm năm trước.

>>> Đọc thêm: Sức Hấp Dẫn Kì Lạ Của Bolivia

Mặt hàng nổi tiếng và phổ biến nhất của chợ là bào thai sấy khô của loài lạc đà không bướu Llama. Trên vùng đất này, bào thai lạc đà là một phần quan trọng trong tâm linh, tín ngưỡng. Người Bolivia tin rằng, chỉ cần chôn một Llama dưới nền nhà để hiến dâng cho Mẹ Trái Đất Pachamama thì mọi thành viên trong gia đình sẽ được may mắn và hạnh phúc.

 

Mặt hàng nổi tiếng và phổ biến nhất của chợ là bào thai sấy khô của loài lạc đà không bướu Llama

Nhiều người còn đến đây để tìm mua bùa ếch Aymara – biểu tượng đem đến sự giàu có, thịnh vượng, những tấm bùa mang lại sự may mắn và cả bùa yêu để gặp nhiều thuận lợi trong chuyện tình duyên, đôi lứa.

Thậm chí, những học sinh, sinh viên muốn gặp may mắn trong thi cử cũng đến đây để mua những lá bùa bằng đá khắc hình mặt trời - biểu tượng của năng lượng hay hình cú - loài tượng trưng cho sự thông thái.

 

Mỗi mặt hàng ở đây đều mang một ý nghĩa riêng, tượng trưng cho những điều may mắn trong truyền thống dân gian cổ xưa

>>> Đọc thêm: Thác Iguazu - Kỳ Quan Thiên Nhiên Thế Giới

Phong tục thiêng liêng của người Bolivia
Không phải ngẫu nhiên mà khu chợ phù thủy El Mercado de las Brujas lại tồn tại giữa một xã hội hiện đại, bởi đây là một trong những đại diện cho niềm tin tín ngưỡng của người dân Bolivia, hay rộng hơn là cả vùng Nam Mỹ. Người ta vẫn gìn giữ ngôi chợ này như một cách để bảo tồn nền văn hóa từ ngày trước.

Đến thăm khu chợ, du khách cũng phải hiểu rõ một số quy tắc “bất thành văn”: không được phép chế nhạo, thể hiện sự bất kính với người bán hoặc những món đồ bày bán. Bất cứ hành vi thiếu tôn trọng nào cũng sẽ không được chào đón.

 

Những lá bùa bằng đá khắc hình mặt trời - biểu tượng của năng lượng hay hình cú - loài tượng trưng cho sự thông thái

Nếu bạn đến đây để tìm mua những loại bùa yểm, gây hại cho người khác, những người bán hàng cũng sẽ không khuyến khích và nhấn mạnh rằng việc sử dụng những bùa chú mang tính ác độc là rất hạn chế, vì người ta chỉ mong muốn sử dụng bùa để mang lại may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống.

Chợ phù thủy Bolivia còn là nơi diễn ra những hoạt động tâm linh, là nơi tập trung của những Yatiri (hay thầy lang, phù thủy) mà người dân nơi này tin là có sức mạnh kết nối với thế giới khác. Nếu may mắn, du khách còn có thể được tận mắt chứng kiến nhữn buổi thực hiện nghi lễ đầy đặc sắc, được chính những vị Yatiri này thực hiện giữa ngôi chợ đông đúc, nhộn nhịp.

 

Nhiều người còn đến đây để tìm mua bùa ếch Aymara – biểu tượng đem đến sự giàu có, thịnh vượng

>>> Đọc thêm: El Calafate - Đẹp Từ Truyền Thuyết

Đến chợ phù thủy, tìm thuốc chữa bệnh và bùa tình yêu
Nhiều người đến El Mercado de las Brujas không phải để tìm kiếm những phép màu tâm linh, mà còn để tìm phương thuốc dân gian chữa bệnh hay cải thiện chuyện tình yêu đôi lứa. Đây là nơi nổi tiếng tập trung nhiều thầy lang đặc biệt, được gọi là Curanderos. Các Curanderos chủ yếu chữa bệnh bằng thảo mộc thần bí với biện pháp hoàn toàn tự nhiên cộng thêm một chút tâm linh trong đó.

 

Người ta chỉ mong muốn sử dụng bùa để mang lại may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống

Phổ biến nhất là lá Coca khô dùng để nhai trực tiếp, giúp giảm đau đầu và buồn nôn. Trong trường hợp bệnh nặng, Curandero có thể sẽ phải dùng đến bộ phận động vật để chế bùa và kêu cầu thần linh giúp đỡ. Các Curanderos cũng là người tư vấn chọn mua bùa yêu cho những ai có nhu cầu, kể cả bùa để chấm dứt một mối quan hệ tình ái lẫn loại bùa để gắn kết và gìn giữ yêu thương.

>>> Đọc thêm: Ushuaia - Nơi Tận Cùng Thế Giới

Nhưng họ luôn cảnh báo khách hàng rằng, trong chuyện tình cảm, không gì có thể đảm bảo một sự trường tồn, mãi mãi. Bùa chú cũng chỉ là một phương thức tạm thời, điều quan trọng nhất vẫn là cảm xúc từ hai trái tim.

 

Chợ phù thủy ở Bolivia được ngày càng nhiều du khách biết đến và tìm tới mua về những món quà để làm kỷ niệm

Một vài năm trở lại đây, chợ phù thủy ở Bolivia được ngày càng nhiều du khách biết đến và tìm tới. Họ đến để mua về những món quà để làm kỷ niệm cho một chuyến hành trình đến La Paz, hay đơn giản chỉ là để tìm hiểu một hoạt động văn hóa đặc sắc, không thể tìm thấy ở nơi nào khác ngoài vùng đất Nam Mỹ xa xôi này.

Xem thêm:
Miên Man Chile
Những Tàn Tích Của Người Inca - Tìm Về Một Nền Văn Minh Đã Mất
Ecuador Và Những Câu Chuyện Đầy Thú Vị
Peru - Đất Nước Của Nền Văn Minh Inca Rực Rỡ
Machu Picchu - Thành Phố Bị Mất Của Người Inca
Sông Amazon Bí Ẩn


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger