VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

THESSALONIKI DI SẢN THỜI SƠ KỲ THIÊN CHÚA GIÁO VÀ THỜI KỲ BYZANTINE

"Không có nhiều thế giới để chinh phục" - Câu nói nổi tiếng trên là của Alexander Đại Đế, vị thủ lĩnh tài ba gần như đã chinh phục "toàn bộ thế giới" trước khi ông mất. Bài viết dưới đây sẽ kể về vùng đất lịch sử Thessaloniki, nơi mà xưa kia từng thuộc vương quốc mà Alexander đã ra đời. Thành phố này còn nổi tiếng là vùng đất di sản mang đậm văn hóa của thời Sơ kỳ Thiên Chúa giáo (Paleochristian) và thời Byzantine.
 

 
Vùng đất này nằm ở phía Bắc Hy lạp với tên gọi Thessaloniki hay còn được biết đến với tên gọi Salonica. Ngày nay là thủ phủ vùng Macedonia đồng thời là thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, chỉ sau thủ đô Athens. Được tái xây dựng vào những năm 1920, Thessaloniki hiện là một thành phố năng động hiện đại và náo nhiệt.
Cassander xứ Macedon đã thành lập thành phố vào năm 315 trước Công nguyên, lịch sử Thessaloniki tính đến nay đã lên đến hơn 2.300 năm. Từng là đô thị và thủ phủ quan trọng trong thời kỳ La Mã, Thessaloniki là thành phố lớn và giàu có thứ hai dưới giai đoạn trị vì của đế chế Byzantine. Vì thế, Thessaloniki sở hữu các tòa nhà theo kiến trúc đặc trưng Byzantine, bao gồm các thánh đường thời Sơ kỳ Thiên Chúa giáo. Ngoài ra còn có đài tưởng niệm Byzantine, cũng như nhiều mảng kiến trúc kiểu La Mã, Ottoman và Sephardic Do Thái. Trung tâm lịch sử của thành phố là quần thể những ngôi nhà cổ với kiến trúc đặc trưng. Quảng trường Aristotelous tọa lạc ở vị trí trung tâm của Thessaloniki. Xung quanh đó là những quận như Ladakdika (gồm các điểm vui chơi giải trí, nhà hàng), Kapani (khu chợ trung tâm),...

 

 
Đi bộ dưới các khu phố của Thessaloniki, quý khách sẽ cảm thấy đó là một hành trình khám phá khu bảo tàng không điểm kết. Tất cả các kí ức xưa, những ảnh hưởng của thời kỳ La Mã và Byzantine một thời lộng lẫy, sống động hơn bao giờ hết, hiện ra ngay trước mắt. UNESCO đã công nhận những giá trị văn hóa thời Sơ kỳ Thiên Chúa giáo và Byzantine ở Thessaloniki là di sản thế giới vào năm 1988, và xem nơi đây là một trong những nơi quan trọng nhất cho sự lưu giữ ký ức lịch sử của nhân loại.

Rotunda biểu tượng của Thessaloniki
Rotunda là một trong những tượng đài hùng vĩ nhất của Thessaloniki. Như tên gọi của nó, đây là một cấu trúc theo kiểu hình tròn gây ấn tượng với phong cách kiến ​​trúc mạnh mẽ và tinh tế. Việc xây dựng Rotunda được hoàn thành dưới thời của Hoàng đế La Mã Galerius vào thế kỷ IV. Nó là một quần thể kiến ​​trúc lớn, trong đó còn có một đường đua và một cung điện với thiết kế nội thất ấn tượng. Khi Thiên Chúa giáo trở thành quốc giáo của Byzantine, Rotunda được phục vụ như là một "Martyrium", tức là một ngôi đền, nơi thờ những di vật của các liệt sĩ một cách kính trọng. 

 

 
Dãy tường thành của Thessaloniki 
Bức tường Byzantine ở Thessaloniki được xây dựng vào thời La Mã. Nhờ đó, thành phố đã nhiều lần tránh khỏi các cuộc xâm lăng của tộc người Thracian trong thế kỷ I trước Công nguyên. Lịch sử của Thessaloniki được gắn bó chặt chẽ trong vòng tay đá này. Do tầm quan trọng của bức tường thành là bảo vệ các cư dân nên tường thành và các tóa tháp canh luôn được tu sửa và gia cố thường xuyên. 
Pháo đài Heptapyrgion (Bảy tòa tháp) án ngữ khu Đông Bắc của bức tường thành là một trong những công trình mang tính đặc trưng nhất trong khu vực Balkans. Phần nội thất được xây vào giai đoạn giữa Byzantine, ngày nay đã được đổi mới và thuộc quyền quản lý của Bộ Văn hóa và Du lịch Hy Lạp.

 

 
Panagia Chalkeon – Nhà thờ đỏ
Theo dòng chữ của người sáng lập trên lối vào phía tây, nhà thờ Panagia Chalkeon trong đó Chalkeon là từ chỉ các thợ đúc đồ uống, các thợ làm việc trong khu vực, đã được xây dựng năm 1028 bởi các nhà cầm quyền. Quý khách có thể thấy nhà thờ tại Quảng trường Chợ cũ (Archaias Agoras). Các bức tường của nhà thờ được xây bằng gạch đỏ tươi nên có tên gọi là Nhà thờ đỏ. Nó được xây dựng theo phong cách Byzantine cổ điển, với bốn cột chính và ba vòm, ngoại thất được trang trí lộng lẫy với những mái vòm và trụ bổ tường. Các nét chạm khắc bằng đá cẩm thạch của Panagia Chalkeon đã được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

 

 
Tu viện Vlatadon - dưới sự bảo vệ của Heptapyrgion
Tu viện Vlatadon còn được gọi là Tsaous Monastir, nằm ở Phố Thượng, chỉ cách 80 mét từ Pháo đài Heptapyrgion. Truyền thuyết kể rằng tu viện được xây dựng tại nơi mà Thánh Phaolô (Paulus) đã gửi giáo lý của mình trong thời gian ngài ở Thessaloniki. Đây là tu viện Byzantine duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tu viện này phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ XV và người ta cho rằng có thể nó đã hoạt động như một nhà thờ Hồi giáo trong thời Ottoman. 

 

 
Ngoài ra, tại thành phố di sản này còn rất nhiều điểm đến đặc sắc mang đậm chất văn hóa cổ như: Nhà tắm Byzantine, các nhà thờ Agia Sophia, Agioi Apostoloi, Agia Aikaterini,…Sau khi tham quan các kiến trúc, du khách nên dùng thử đặc sản tại vùng Thesaloniki là món bánh Trigona và các món ăn lạ miệng như thịt viên cay tại đây.
 

 
Khi đi dạo Thessalaniki, du khách như đang xem những thước phim ngược về quá khứ thời Byzantine sống động và hấp dẫn. Tại thành phố lịch sử này không chỉ thu hút các nhà nghiên cứu mà ngày nay còn thu hút hàng triệu du khách trên thế giới đến đây mỗi năm. Nếu có cơ hội đến thăm đất nước Hy Lạp, quý khách nên dừng chân tại nơi đây một lần.
 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger