VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

PHÂN BIỆT CÁC HẠNG GHẾ TRÊN MÁY BAY

Thông thường các hãng hàng không sẽ có 3 hạng ghế trên máy bay cơ bản là hạng Thương gia, hạng Phổ thông đặc biệt hạng Phổ thông. Tuy nhiên, không phải máy bay nào cũng sẽ có đầy đủ 3 loại hạng ghế này. Vì số ghế và các hạng ghế máy bay phụ thuộc vào khu vực bay, quy mô sân bay, thời gian bay và độ dài đường băng. Đặc biệt, ở một số hãng hàng không sẽ có thêm ghế hạng nhất (First Class) với những tiêu chuẩn phục vụ vượt trội. 

>>> Đọc thêm: Kinh Nghiệm Chọn Vị Trí Ghế Trên Máy Bay 

Hạng nhất (First Class)

Ghế hạng nhất (First Class)
 có kí hiệu chữ "F" trên vé máy bay, là hạng ghế phục vụ cao cấp nhất trên chuyến bay. Chất lượng phục vụ cao hơn cả vé hạng thương gia. Đây là hạng ghế không phải hãng bay nào cũng có và dù hãng bay đó có thì cũng không phải chuyến bay nào cũng có, vé máy bay hạng nhất chỉ được mở bán khi có lịch trình bay phù hợp. Thông thường hạng vé máy bay đặc biệt này chỉ xuất hiện trong các chuyến bay đường dài và xuyên lục địa.

 

Ghế hạng nhất First Class được kí hiệu chữ "F", là hạng ghế cao cấp nhất trên chuyến bay

Hãng hàng không Singapore Airlines (hãng hàng không chất lượng hàng đầu thế giới hiện nay) có mở bán ghế hạng nhất (First Class). Giá cho một chiếc vé máy bay hạng ghế First Class lên đến hơn 100 triệu đồng. Vì thế hạng ghế này gần như chỉ dành cho khách VIP, nguyên thủ quốc gia, các ông chủ tập đoàn lớn hay giới thượng lưu, do chỉ mỗi họ mới có khả năng chi trả cho một vé máy bay siêu đắt giá này.

Tiêu chuẩn phục vụ: 

+ Dưới mặt đất: Dịch vụ đưa đón bằng những mẫu xe siêu sang và phòng chờ đẳng cấp 5 sao trong nhà ga. Có phòng chờ riêng dành cho người hút thuốc, khu vực mua sắm riêng, phòng nghỉ cá nhân, phòng tắm riêng, dịch vụ chăm sóc trẻ em, dịch vụ spa chăm sóc da và làm móng, các trung tâm giả trí, phòng  họp, hệ thống máy tính và wifi…

+ Trên máy bay: Phòng hoàn toàn cá nhân, những tiện nghi mini bar riêng, bàn làm việc, giường nằm và những thiết bị đi kèm là những tiêu chuẩn cao cấp chỉ dành cho hành khách ở khoang hạng nhất. Thưởng thức những bữa ăn được thiết kế bởi những đầu bếp danh giá và có nhiều sự lựa chọn về món ăn, đặc biệt hành khách trên khoang hạng nhất sẽ được yêu cầu chế biến món ăn theo khẩu vị của mình.

+ Sự ưu tiên trong quá trình làm thủ tục.

 

Hạng ghế First Class với những tiêu chuẩn phục vụ đặc biệt xa hoa

>>> Đọc thêm: Cách Chọn Chỗ Ngồi Trên Máy Bay Thể Hiện Tính Cách Của Bạn Như Thế Nào?

Hạng thương gia (Business Class)

Hạng ghế thương gia (Business Class)
là hạng vé máy bay với nhiều tiện nghi đặc biệt trên máy bay. Hầu hết trên các hãng hàng không đều có hạng ghế Thương gia, trong những hãng bay chỉ có 3 tiêu chuẩn về hạng ghế thì đây là hạng ghế có tiêu chuẩn phục vụ cũng như giá vé cao nhất. Ghế hạng Thương gia thường có ở các chuyến bay đường dài. Còn đối với các đường bay ngắn thì phụ thuộc vào lịch trình bay sẽ có thể có hoặc không có hạng Thương gia.

 

Hạng ghế thương gia (Business Class) là hạng vé máy bay với nhiều tiện nghi đặc biệt trên máy bay

Ví dụ với hãng hàng không như Vietnam Airlines có bán vé máy bay hạng Thương gia cho những lịch trình bay dài và trung bình như: Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh…. Các đường bay ngắn như Hà Nội - Điện Biên, Hà Nội - Vinh, Pleiku - Đà Nẵng sẽ không có ghế thương gia.

Tiêu chuẩn phục vụ:

+ Quầy check-in riêng cho khách hạng Thương gia. Tất cả các quy trình làm thủ tục khác như soi chiếu an ninh, lên máy bay, nhận hành lý cũng được đặc biệt ưu tiên.

+ Khu vực phòng chờ: Hành khách có thể nghỉ ngơi thoải mái để ăn uống, đọc sách báo, tận hưởng dịch vụ mát xa cùng với các món ăn và thức uống miễn phí. Ngoài ra phòng chờ còn bố trí khu phòng tắm sạch đẹp dành cho hành khách có nhu cầu tắm gội để tiết kiệm thời gian trước hành trình bay, đặc biệt với những chuyến bay dài.

+ Trên máy bay: Hành khách được ngồi khoang riêng, phục vụ ăn uống giải trí riêng biệt.

 

Ghế hạng Thương gia thường có ở các chuyến bay đường dài

>>> Đọc thêm: Hướng Dẫn Cụ Thể Cách Checkin Online Cho Người Mới Đi Máy Bay 

Hạng phổ thông đặc biệt (Premium Class, Deluxe Economy Class hay Comfort Class)

Hạng ghế phổ thông đặc biệt
là hạng ghế trung bình nằm giữa hạng ghế thương giahạng ghế phổ thông. Tùy theo mỗi chuyến bay mà các hãng hàng không quyết định có thêm hạng phổ thông đặc biệt hay không, chủ yếu được mở bán trên các đường bay quốc tế.

 

Hạng ghế phổ thông đặc biệt là hạng ghế trung bình nằm giữa hạng ghế thương gia và hạng ghế phổ thông

>>> Đọc thêm: Tất Tần Tật Thông Tin Trên Vé Máy Bay 

Hạng phổ thông (Economy Class)

Hạng phổ thông (Economy Class)
là loại vé máy bay thông thường nhất và hầu hết đều có trên các chuyến bay thương mại, đây là loại ghế thường có nhiều nhất trên mỗi chuyến bay.

Tiêu chuẩn phục vụ của 2 hạng vé phổ thông đặc biệt phổ thông lại sẽ không có những dịch vụ ưu tiên và riêng biệt như vé hạng nhấthạng Thương gia, chỉ khác nhau trong các điều kiện vé, tiêu chuẩn ghế ngồi, suất ăn uống.

 

Hạng phổ thông (Economy Class) là loại vé máy bay thông thường nhất, đây là loại ghế thường có nhiều nhất trên mỗi chuyến bay

Tương ứng với mỗi hạng ghế trên máy bay sẽ có chất lượng phục vụ khác nhau và điều đó cũng tỷ lệ thuận với giá vé dành riêng cho từng loại. Hoặc trong cùng một hạng ghế nhưng với những dịch vụ khác được mua thêm đi kèm theo từng mức giá thì hành khách cũng sẽ đón nhận được sự phục vụ khác nhau.

Xem thêm:

Tất Tần Tật Những Quyền Lợi Hành Khách Được Hưởng Khi Đi Máy Bay

Hiện Tượng Jet Lag - Nỗi Ám Ảnh Sau Chuyến Bay Dài

Kinh Nghiệm Săn Vé Máy Bay Giá Rẻ

Bí Mật Của Các Tiếp Viên Hàng Không

Tiêu Chuẩn Xếp Hạng Sao Của Các Hãng Hàng Không



Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger