VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

NGẮM VẺ BỐC LỬA CỦA VŨ NỮ MÚA BỤNG THỔ NHĨ KỲ

Ai đã từng đến Thổ Nhĩ Kỳ mà chưa từng xem múa bụng quả là một sự thiếu sót vì đây là loại hình nghệ thuật biểu diễn đậm màu sắc dân tộc của đất nước cầu nối Á Âu. Cùng ngắm vẻ đẹp bốc lửa của vũ nữ múa bụng Thổ Nhĩ Kỳ để cảm nhận được nét đẹp đầy duyên dáng, quyến rũ của loại hình nghệ thuật này. 
mua bung chu yeu su dung hong va bungMúa bụng đã trở thành một nét văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ môn múa bụng đã dần trở thành một nét văn hóa của người Thổ Nhĩ Kỳ. Hay còn được biết tới là Belly Dance, bắt đầu phổ biến vào những năm 1960 bởi những vũ công tài năng vùng Trung Đông.

belly dance
Những vũ công tài năng làm nên điệu múa huyền thoại

Một sân khấu biểu diễn múa bụng được kết hợp hoàn hảo bởi những cô gái cảm nhận nhạc điệu và dùng cơ thể để lột tả ý nghĩa từng giai điệu. Trang phục thường để hở phần bụng và được trang trí các hạt cườm lấp lánh hay những chiếc chuông nhỏ để tạo tiếng nhạc nghe vui tai. Người vũ nữ múa bụng sẽ đi chân trần như một yếu tố thể hiện cảm xúc hòa quyện giữa con người và trời đất, cảm nhận độ lạnh, độ nhám của mặt đất tinh tế qua từng bước đi. Thông thường vũ nữ múa bụng sẽ đeo mạn che một bên mặt, tay đeo chũm chọe ở ngón (còn gọi là sagat) để phát ra âm thanh khi múa.

deo nhieu trang suc
Các cô gái thường đeo rất nhiều trang sức tạo nên âm thanh độc đáo

Bộ môn nghệ thuật đầy sáng tạo này đã có vào thời đế chế Ottoman và chỉ phục vụ giới quý tộc. Múa bụng là một nghi thức quan trọng dành cho những người phụ nữ với mục đích tôn thờ sự phồn thực. Ngoài những cử động hài hòa giữa tay, chân thì phần hông và bụng được vận động nhiều nhất. Điệu múa này đòi hỏi những bước đi tinh tế, hòa hợp giữa cơ thể và tâm trí của người vũ nữ trong trạng thái gần như “ngất trí”. 
 
ket hop giua tam tri va co theĐiệu múa được kết hợp bởi tâm trí và cơ thể

Cho đến nay, điệu múa dân gian này trở thành văn hóa của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ và dường như ai ai cũng bị quyến rũ bởi màn trình diễn bốc lửa, phục trang nổi bật sặc sỡ và âm nhạc sôi nổi cùng động tác uyển chuyển của các vũ công. Belly Dance mang phong cách Thổ cuồng nhiệt thông qua những động tác di chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát. Những vũ nữ xinh đẹp luôn biết cách biểu diễn lột tả cái thần, cái hồn của môn nghệ thuật độc đáo. Mỗi bước đi hay một cái lắc hông cũng đều mang đậm chất quyến rũ, đầy ấn tượng. Múa bụng đòi hỏi cơ thể di chuyển liên tục và tập trung vào sự chuyển động của vùng hông, bụng và thân trên, cơ bắp… hít thở đều bằng mũi và khi hít vào phải căng lồng ngực. Người vũ nữ phải tập luyện theo chế độ nghiêm ngặt, khắc khổ về thể lực, độ dẻo dai, phản xạ, thần sắc, mới đủ sức để biểu diễn.
 
trang phuc sac soTrang phục dùng trong múa bụng rất sặc sỡ

Không chỉ đánh thức sự tự tin, lạc quan của người thể hiện mà múa bụng còn phá bỏ nhiều giới hạn về cơ thể, thân hình cân chuẩn không phải là ưu thế, phải là người đầy đặn đủ da thịt rồi chấp nhận trải qua tập luyện gian khổ cho cơ thịt săn chắc lại mới đạt đến vẻ đẹp quyến rũ, bốc lửa, lúc này, vũ nữ mới được tập múa. Có như vậy mới truyền tải hết linh hồn của nghệ thuật này: dẻo không nhão, mềm không yếu, nhẹ không lỏng, thanh thoát, khiêu gợi, đặc tả hết những nét đẹp nhất của người phụ nữ, vừa khiêu khích vừa thánh thiện, vừa nóng bỏng vừa dịu dàng. 
 
vu nu day danVũ nữ múa bụng có cơ thể đầy đặn, trải qua khổ luyện để đạt đến vẻ đẹp tuyệt mỹ, lột tả hết được linh hồn của điệu mú

Đã từng có thời điểm, múa bụng bị xem là "nửa quý phái nửa tà đạo" vì thường dùng trong các bữa tiệc tùng của vua chúa, tướng lĩnh nên chỉ được xem là bộ môn dành cho gái bán hoa và vũ nữ hạ đẳng. Tuy nhiên, ngày nay bộ môn nghệ thuật múa bụng đã được tôn vinh, hiểu đúng ý nghĩa và du khách luôn trân trọng vẻ đẹp thuần khiết của những nữ vũ công. 
 
belly danceNgày nay múa bụng được xem là một bộ môn nghệ thuật quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày nay du khách rất dễ bắt gặp các chương trình du lịch Thổ Nhĩ Kỳ kết hợp xem biểu diễn Belly Dance Show. Và để tận mắt ngắm nhìn những vũ nữ với vẻ đẹp bốc lửa trong nét thanh thoát, thuần khiết, cùng đêm nhạc say đắm, đưa người xem trở lại những đêm ngà ngọc trong “Ngàn lẻ một đêm”, các khán giả cả nam lẫn nữ không ngần ngại chi 60 USD mà cũng không dễ để có một show diễn uy tín, chất lượng, đúng nghĩa Belly Dance! Các công ty du lịch uy tín mới có các chương trình đưa khách đi xem show Belly Dance chuẩn mực tại các điểm biểu diễn nổi tiếng. 
 
belly dance showNhiều buổi biểu diễn múa bụng thường xuyên tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger