VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CHỢ PHIÊN ĐỒNG VĂN - BẢN SẮC VĂN HÓA VÙNG CAO

Chợ phiên Đồng Văn nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn, là nơi trao đổi hàng hoá và văn hoá lớn nhất ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Mèo Vạc. Đây có thể nói là một trong những phiên chợ tiêu biểu của cộng đồng các tộc người thiểu số miền núi phía Bắc. Toạ lạc trên một khu vực rộng lớn, khu chợ phiên Đồng Văn từ lâu đã trở thành một nét bản sắc vùng rẻo cao, là điểm đến không thể thiếu trong các tour du lịch Hà Giang.

>>> Đọc thêm: Khám Phá Công Viên Địa Chất Bậc Nhất Việt Nam - Cao Nguyên Đá Đồng Văn

 
Toạ lạc trên một khu vực rộng lớn, khu chợ phiên Đồng Văn từ lâu đã trở thành một nét bản sắc vùng rẻo cao

Không khí chợ phiên Đồng Văn huyên náo từ tờ mờ sáng, người dân tất bật chuẩn bị hàng hóa cho buổi họp chợ định kỳ diễn ra từ 5 giờ sáng đến 1 giờ trưa chủ nhật hàng tuần. Vào ngày họp chợ phiên, khu phố cổ vốn nhỏ bé tĩnh lặng trở nên náo nhiệt đông vui như ngày hội với đủ sắc màu sặc sỡ của trang phục người Dao, Thái, H' Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô…, đổ về từ các ngả núi xuống chợ.
 
Không khí chợ phiên Đồng Văn huyên náo từ tờ mờ sáng, người dân tất bật chuẩn bị hàng hóa cho buổi họp chợ 

Trong ngày này, người bán, người mua từ cụ già đến trẻ con, đặc biệt là các chàng trai, cô gái ai nấy xúng xính trong trang phục truyền thống xuống chợ để bắt đầu cho buổi họp chợ đã được “hẹn trước” với nhau. Họ đem theo những gùi rau, gùi củi, tay dắt lợn, dắt chó và cả ngựa nữa,… Có người phải đi từ 3 giờ sáng, vượt qua mấy ngọn núi để xuống cho kịp phiên chợ.

Họp chợ phiên Đồng Văn không đơn thuần chỉ là dịp để người dân địa phương trao đổi hàng hóa mà còn giống như một ngày hội để những nam thanh nữ tú gặp gỡ, tìm hiểu nhau; để các bà, các mẹ có thể diện những bộ quần áo mới xuống phố, phục sức đặc biệt hơn thường ngày để cảm thấy cuộc đời tươi vui hơn. Và cũng để cho bạn bè lâu ngày gặp gỡ trò chuyện trong một quán nước ven đường. 

>>> Đọc thêm: Top 7 Món Ăn Nên Thử Một Lần Khi Đến Cao Nguyên Đồng Văn

Những mặt hàng mà người dân mang đến chợ chủ yếu là nông sản như ngô, mèn mén, hoa quả, rau củ,... hoặc những đặc sản của vùng đất Hà Giang như gà, trâu, bò, dê, rượu ngô, vải lanh, thổ cẩm dệt tay,…

 

Những mặt hàng mà đồng bào mang đến chợ phiên Đồng Văn chủ yếu là nông sản 
 

Khu chợ còn trưng bày những sản phẩm như vải lanh, thổ cẩm dệt tay,...

Từ lâu, chợ phiên Đồng Văn đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của các tộc người vùng cao Hà Giang. Đặc biệt vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch hàng tháng, tại khu chợ và phố cổ này còn diễn ra các hoạt động văn hoá sinh động mang đặc trưng riêng của đất và người vùng cao như: tổ chức cuộc thi ném chim, trình diễn dệt thổ cẩm truyền thống của các tộc người trong vùng. Chợ phiên Đồng Văn giản dị, chẳng cầu kì với nhiều mặt hàng nhưng lại để lại trong lòng du khách ghé qua Hà Giang nhiều quyến luyến.
 

Từ lâu, chợ phiên Đồng Văn đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu các tộc người thiều số vùng cao nguyên Hà Giang
 
Chợ phiên Đồng Văn giản dị, chẳng cầu kì với nhiều mặt hàng nhưng lại để lại trong lòng du khách ghé qua Hà Giang nhiều quyến luyến
 
Chợ phiên vùng cao ở Hà Giang không đơn thuần chỉ là nơi trao đổi hàng hoá, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mà còn là địa chỉ du khách không nên bỏ qua trong chuyến hành trình khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xem thêm: 

Thú Vị Chuyện Dinh Thự Vua Mèo Vương Chính Đức 

Thung Lũng Sủng Là - "Chuyện Của Pao"

Những Địa Điểm Ngắm Cánh Đồng Lúa Chín Vàng Đẹp Nao Lòng Ở Miền Bắc 

Tứ Đại Đèo Ờ Miền Bắc Việt Nam - Khi Thiên Nhiên Thách Thức Con Người



x (x)
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger