VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CHIÊM NGƯỠNG LỄ HỘI HOLI CUỘC CHIẾN SẮC MÀU Ở NEPAL

Nepal là quốc gia nằm sâu trong đất liền, địa thế núi non hùng vĩ trong đó có ngọn Everest, ngọn núi cao nhất thế giới và cũng là nơi xưa nay thu hút rất nhiều du khách thập phương. Đến với Nepal, quý khách sẽ thấy đây là một địa điểm thám hiểm thú vị với cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, các đền đài tuyệt mỹ, những chóp núi cao chót vót và những kho tàng văn hóa truyền thống đặc sắc. Điều đặc biệt hơn, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng Lễ hội Holi - cuộc chiến sắc màu ở Nepal.



 

>>> Đọc thêm: ĐẾN NGÔI LÀNG NAGARKOT Ở NEPAL TẬN HƯỞNG THIÊN ĐƯỜNG TRÊN MẶT ĐẤT

Holi là lễ hội tôn giáo của người Hindu cổ được tổ chức vào trung tuần tháng 3 dương lịch hàng năm, ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu. Holi cũng được biết là Lễ hội Sắc màu hay Lễ hội Tình yêu. Lễ hội được tiến hành ở Ấn Độ, Nepal và một số khu vực khác trên thế giới với phần lớn người dân gốc Ấn Độ sinh sống.
 

>>> Đọc thêm: Tìm Về Bảo Tháp Boudhanath - Kỳ Quan Linh Thiêng Ở Nepal

Xung quanh Holi là nhiều truyền thuyết đi cùng, trong đó giai thoại nổi tiếng nhất liên quan đến Hiranyakashipu - vua của muôn loài ma quỷ cùng con trai ông tên Prahlada. Chuyện dân gian cổ kể lại: vị vua vì không hài lòng với mối quan hệ giữa cậu con trai Prahlada và thần Vishnu nên đã nhờ người con gái tên Holika - thần khói lửa, giả vờ mời Prahlada đến gặp nàng rồi gây đám cháy lớn định thiêu chết Prahlada. Dù vậy, dưới sự bảo hộ của Vishnu, Prahlada vẫn bình yên vô sự. Để kỷ niệm sự kiện này, hàng năm, người dân Nepal lại cùng nhau xóa nhòa nỗi ám ảnh về ma quỷ bằng việc đốt những đống lửa lớn vào đêm trước khi diễn ra lễ hội Holi.

 

>>> Đọc thêm: Hành Trình Đến Đất Nước Hạnh Phúc Bhutan - Nepal

Lễ hội Holi là dịp để mọi người tổ chức ăn mừng mùa xuân, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, và chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Vào dịp này, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột bột màu hoặc pha màu với nước vào bạn bè, gia đình và thậm chí cả người lạ trên đường. Theo truyền thống, những loại màu sắc này được pha trộn từ các loại thực vật tự nhiên như nghệ tây, gỗ hương và hoa hồng, do đó nó có thể dễ dàng tẩy sạch.

 

Người nào càng nhận được nhiều màu càng may mắn, các màu sắc khác nhau trong lễ hội sẽ tượng trưng cho một năm mới đầy màu sắc. Ngoài ra, lễ hội này còn mang một ý nghĩa nhân văn khác, mọi người khi ném bột vào nhau là để thể hiện sự tự do và không phân biệt giai cấp vốn tồn tại trong xã hội.
 
>>> Đọc thêm: Khám Phá Nepal Huyền Bí

Lễ hội đầy màu sắc và vui tươi này còn được gọi là Fagu Purnima được tổ chức khắp Nepal đặc biệt là ở khu vực miền Nam Terai.

 

Trong lễ hội, người Nepal cũng cắt móng tay, móng chân quẳng vào lửa cùng với những vật bỏ đi khác của năm cũ. Những cuộc vui và tiệc linh đình trong tiếng reo hò "Holi hai!” (Lễ hội sắc màu).
 

Xưa kia người ta thường sử dụng Pichkari (súng nước) làm bằng tre và ném nước màu vào nhau, ngày nay súng nước bằng nhựa được sử dụng. Ngoài ra, quả bóng đầy nước được gọi là Lola theo tiếng Nepal, trẻ em bắt đầu ném lola vào nhau từ tuần trước ngày chính thức của lễ Holi.
 

Cũng như nhiều dân tộc khác trên thế giới, người Nepal quan niệm rằng năm mới được đón thế nào thì sẽ diễn ra như thế. Mọi người kỉ niệm lễ hội Holi ở Kathmandu. Lễ hội này đánh dấu bước khởi đầu của mùa xuân và thể hiện lòng nhiệt tình, hừng hực khí thế của toàn người dân Nepal. Cứ vào mỗi lúc “cuộc chiến” tạm ngừng, mọi người sẽ dừng lại ăn món Gujiya, mathri, mailpuas và nhiều món ăn truyền thống khác.
 

Nepal đã được coi là một trong những điểm đến thiêng liêng. Sự yên tĩnh của khu vực này sẽ thanh luyện mọi bề bộn cuộc sống cho bất kỳ du khách nào một lần ghé qua. Ở Nepal, du khách thực sự có thể thoát khỏi những áp lực trong cuộc sống và có thể sống “chậm” lại. Hãy đến Nepal và chiêm ngưỡng Lễ hội Holi cuộc chiến sắc màu.
 

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Thông tin du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger