VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CHECK IN PHÚ QÚY - NHỮNG ĐIỂM ĐẾN CỰC HOT KHÔNG THỂ BỎ QUA

Phan Thiết là địa điểm du lịch nổi tiếng với nhiều điểm dừng chân thú vị như: hòn Rơm, tháp Chàm, bãi đá Cổ Thạch, Cù Lao Câu,…. Bên cạnh đó còn có đảo Phú Quý đang là địa điểm hấp dẫn vì là điểm du lịch còn khá hoang sơ chưa được khai thác nhiều. Dưới đây là cẩm nang du lịch đảo Phú Quý với những thông tin hữu ích để du khách tham khảo trước khi đến đảo.

Đảo Phú Quý là một huyện đảo nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 120km, có diện tích 16km2. Từ lâu, đảo Phú Quý đã trở nên quen thuộc với nhiều người với những cái tên: Cổ Long, Thuận Tịnh, Cù Lao Khoai Xứ, Cù Lao Thu,…. Tuy là hòn đảo nằm biệt lập giữa trùng dương nhưng dấu tích phát hiện được cho thấy đảo đã được khai phá từ rất sớm. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, Phú Quý là nơi hội tụ của nhiều luồng dân di cư từ lục địa ra với nhiều thành phần dân tộc khác nhau.

Nếu các bạn chưa biết đi tham quan chỗ nào khi đến đảo Phú Quý thì hãy xem danh sách những địa điểm du lịch hấp dẫn tại đảo Phú Quý sau đây nhé!

  + Hải Đăng Phú Qúy

Núi Cấm là một trong hai ngọn núi ở đảo Phú Quý với độ cao 108m so với mực nước biển, cách cảng Phú Quý khoảng 3km về hướng tây, nằm trên địa bàn xã Ngũ Phụng. Trên đỉnh núi Cấm có một ngọn hải đăng thuộc loại lớn nhất Việt Nam. 

Hải Đăng Phú Quý cao 18m, tháp đèn hình vuông. Bên dưới chân tháp là tòa nhà 2 tầng dành cho nhân viên trực đèn. Đèn có tầm chiếu xa 22 hải lý, tọa độ của đèn là 10 độ 32’05’’ vĩ độ Bắc, 108 độ 55’07’’ kinh kinh độ Đông. Ngọn hải đăng này có tác dụng giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Quý xác định được vị trí của mình, ngoài ra nó còn có mục đích quan trọng là xác định chủ quyền biển đảo đất nước.

 

Muốn chinh phục ngọn hải đăng Phú Quý, du khách phải đi bộ, leo núi với hơn 120 bậc đá men theo sườn núi, dài khoảng 200m. Từ đây chúng ta có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh Phú Quý, là điểm ngắm cảnh lý tưởng cho du khách với phong cảnh hữu tình và nên thơ.

  + Chùa Linh Bửu

Chùa Linh Bửu tọa lạc tại thôn 1 xã Ngũ Phụng - Phú Quý do Hòa Thượng Thích Từ Huệ ở Chùa Trà Can – Ninh Thuận cùng với Phật tử tạo dựng vào năm 1971. Chùa tọa lạc dưới chân một ngọn đồi ẩn mình dưới những tàn cây, phong cảnh nơi đây rất u nhàn tịch mịch. 

Khởi nguyên chùa được xây dựng đơn sơ để có nơi tín đồ sinh hoạt, gồm ngôi chánh điện và nhà giảng. Năm 1999 tín đồ xây dựng nơi đây một Bảo Tháp rất uy nghi, tổng hợp hài hòa giữa nét văn hóa Thái Lan và Việt Nam để tôn trí nhục thể của Hòa Thượng Tường Kim.

Hiện nay Chùa Linh Bửu đã được Ban hộ tự phát tâm đại trùng tu thành một ngôi phạm vụ trang nghiêm. Chánh điện được xây dựng bằng bê tông cốt sắt có tiền đường và cổ lầu. Trên cổ lầu được trang trí rồng phượng rất đẹp. Đứng từ xa nhìn vào chùa ẩn hiện trong những tàng cổ thụ, thấp thoáng khi ẩn khi hiện khiến cho tâm hồn ta được nhẹ nhàng thoát tục.

  + Bãi Triều Dương

Bãi Triều Dương nằm trong Vịnh Triều Dương, chỉ cách cảng Phú Qúy khoảng chừng 1km, với bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh, trên bờ có một rừng dương rợp bóng nên đây là điểm đến lý tưởng để cắm trại, tắm biển. Với người dân địa phương thì đây là nơi để nghỉ mát ban trưa hay hóng gió biển mỗi chiều về.

 

  + Lăng cô Mỹ Khê (Vạn Mỹ Khê)

Vạn Mỹ Khê được tạo lập từ năm 1785, đến nay đã trải qua hơn 231 năm tồn tại. Vạn là thiết chế tín ngưỡng dân gian gắn liền với tập tục thờ cúng cá voi của ngư dân làng Mỹ Khê qua nhiều thế hệ trong cuộc sống mưu sinh trên biển đảo. Sự tồn tại của di tích gắn liền với quá trình khai khẩn đất đai, tạo lập làng xóm và xây dựng lăng vạn của các thế hệ cha ông ngày trước.

Hàng năm, tại vạn Mỹ Khê diễn ra 3 kỳ tế lễ chính vào dịp xuân thu nhị kỳ theo tập tục “xuân cầu thu báo” và lễ kỵ Cố vào ngày 20 tháng tư âm lịch. Lễ tế xuân diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng giêng đến tháng ba âm lịch, mục đích của nghi lễ này để khẩn cầu thần Nam Hải phù trợ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thuyền ra khơi đánh bắt đầy tôm cá. Tế thu trong khoảng thời gian từ tháng bảy đến tháng chín âm lịch, mục đích của nghi lễ này để tạ lễ, báo đáp thần Nam Hải đã phù hộ, độ trì và bảo trợ cho dân làng qua một năm làm ăn gặp nhiều thuận lợi, may mắn để có một cuộc sống khấm khá và sung túc.

Lễ kỵ Cố diễn ra ngày 20 tháng tư âm lịch, đây cũng là dịp lễ hội chính yếu và quan trọng nhất hàng năm của vạn. Đây là lễ tế vị thần Nam Hải đầu tiên lụy và trôi dạt vào bờ được ngư dân làng Mỹ Khê làm lễ an táng, thượng ngọc cốt và đưa vào lăng tẩm để thờ phụng theo tập tục, tín ngưỡng dân gian lâu đời của ngư dân vùng biển.

  + Bãi nhỏ Gành Hang

Là một trong những bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Bãi cát tuy nhỏ nhưng rất thoáng đãng và yên tĩnh. Nước biển ở đây trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu, không khí trong lành, là nơi lý tưởng cho bất cứ du khách nào muốn hòa mình vào với thiên nhiên.

 

Đặc biệt, tại nơi đây là những mỏm đá đen nhiều hình thù đặc sắc, xung quanh là nước biển trong ngắt, bãi cát trắng mịn kết hợp với không khí trong lành thì chắc chắn mọi người sẽ có được một kỳ nghỉ ngơi “đúng điệu”. Bên cạnh đó, mọi người có thể ngắm được khung cảnh mặt trời mọc, mặt trời lặn giữa không gian thiên nhiên tuyệt mỹ của nước biển óng ánh, bên tiếng sóng biển rì rào sẽ giúp tâm hồn của bạn bay bổng và thư thái thật sự.

  + Cột cờ đảo Phú Qúy

Cột cờ Tổ quốc tại đảo Phú Quý được xây dựng ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh với chiều cao 22,6 m, bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra biển. Công trình có kiến trúc gồm đài cột, thân cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Phần móng được chôn sâu dưới lớp đá với kỹ thuật kết cấu móng thường sử dụng cho những ngọn hải đăng vững chắc. Cờ vải kích thước 4 x 6m được may với chất liệu vải bền vững với đặc thù gió biển.

 

Cột cờ trên đảo Phú Quý như một tấm bia chủ quyền vững chãi giữa biển, khẳng định vùng lãnh thổ trên biển của Việt Nam.

  + Phong điện Phú Qúy

Phong điện là những chiếc quạt gió được xây dựng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho người dân trên đảo. Trên đảo hiện có 3 cây quạt gió, được biết mỗi cây có chiều cao là 60m, và chiều dài của cánh quạt là 37m. Từ trên ngọn hải đăng và đỉnh núi chùa Linh Sơn bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc quạt gió khổng lồ này.  Đặc biệt, đường ra tham quan những cây quạt gió này rất đẹp, một bên là biển, một bên là những hàng dương trồng dọc hai bên đường đi trông rất đẹp mắt.

 

  + Chợ hải sản Phú Qúy

Từ khi Phú Quý được biết đến là một địa chỉ du lịch, quản lý các khu chợ cá bài bản hơn, phục vụ du khách sau khi đến đây tham quan, du lịch, mua hải sản tươi sống ngay tại bãi biển mang về đất liền. Các phiên chợ cá dần trở thành nơi trao đổi mua bán trực tiếp giữa ngư dân và khách du lịch. Dọc bờ biển Phú Quý có rất nhiều điểm chợ bán hải sản, tuy nhiên khu chợ tại cảng Phú Quý là nơi tập trung nhiều tàu thuyền nhất và cũng là chợ hải sản lớn nhất trên đảo.

 

Người dân đảo Phú Quý rất nhiệt tình và tốt bụng, họ có thể mang đến cho bạn sự yên tâm và nhiều tiếng cười. Do vậy, bạn đừng vội ngạc nhiên khi bạn được một người dân tốt bụng mời vào nhà để uống nước và chia sẻ những câu chuyện thú vị trên đảo nhé!

Hãy cùng đến với huyện đảo hoang sơ giữa trùng dương - Phú Quý để một lần tham quan hết các địa điểm kể trên, để biết thêm về cuộc sống của những con người vùng đảo. 


x (x)
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger