VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CÁC VỊ THẦN TRONG THẦN THOẠI AI CẬP CỔ ĐẠI

Đất nước Ai Cập, nơi được biết đến với văn hóa lâu đời, là một trong hai nền văn mình cổ xưa nhất thế giới, đây cũng là nền văn minh mang nhiều bí ẩn mà cho tới giờ con người vẫn chưa khám phá hết. Họ có những nghi lễ tôn giáo phức tạp mang đậm dấu ấn thần thoại, theo tôn giáo đa thần.

>>> Đọc thêm: Ai Cập - Vùng Đất Huyền Bí Và Vĩ Đại

Mỗi vị thần được xây dụng có sự liên kết với nhau trong cùng một hệ truyền thuyết như để giải thích những nghi lễ tôn giáo của người Ai Cập cổ đại. Các vị thầm cai quản và bảo vệ những yếu tố khác nhau trong đời sống như: con người, cây cỏ, động vật… kể cả nội tạng cơ thể người chết và nước sông Nile. Sau đây là những vị thần chính được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc sống hằng ngày của người dân Ai Cập.

Thần Heru Wer (Horus)

Người Bảo Vệ Ai Cập: Ngài là vị thần mạnh mẽ nhất, được coi là vua của các vị thần, người dẫn dắt các Pharaoh (các vị Vua của Ai Cập) trên con đường trị vì đất nước. Thần Heru Wer là đại diện của bầu trời, thần có mình sư tử và đầu chim ưng. Tương truyền rằng, khi thần mở mắt phải mặt trời sẽ chiếu sáng chói chang, khi thần mở mắt bên trái ánh trăng sẽ soi tỏ mặt đất. Chính Ngài là người đứng sau hậu thuẫn cho thần Ra - vị thần cai quản bầu trời và mặt đất.
 

>>> Đọc thêm: Giải Mã Bí Ẩn Lời Nguyền Kim Tự Tháp Của Các Pharaoh Thời Cổ Đại

Thần Usir (Osiris)

Cai Quản Cõi Âm: Từng là vị thần cai quản thiên nhiên, ngài mang lại cho Ai Cập đất đai màu mỡ, vụ mùa bội thu, dạy cho người dân những kiến thức quan trọng như cách làm bánh, luật pháp,…Thần Usir được người dân Ai Cập cổ đại vô cùng kính trọng nên đã bị người em trai của mình Thần Set giết hại. Sau khi được vợ của mình là thần Aset hồi sinh nhưng do quá thất vọng thần đã ở lại và trị vì cõi âm với lòng khoan dung của mình. Thần Usir có hình dạng là người đàn ông quấn trong vải ướp xác với mũ miện trắng gắn lông chim, thần luôn mang theo mình một cây móc và một cây quyền trượng.

 
 
Thần Aset

Cai Quản Mặt Đất: Vợ của thần Usir. Sau khi thần Usir hi sinh để bảo vệ con mình khỏi thần Set, Aset đã đoạt lấy quyền cai quản mặt đất từ thần Ra, vị nữ thần này thường xuất hiện với đôi cách dang rộng che chở, bà là nữ thần bảo vệ bằng cách niệm chú để cứu người bị nạn.  Người dân còn gọi Aset là nữ thần sinh sản, bà có công trong việc truyền dạy cho phụ nữ Ai Cập kỹ năng nội trợ và các nghi thức hôn lễ,…. Khi cố gắng hồi sinh cho chồng mình - thần Usir, bà cũng là người phát triển những kỹ thuật ướp xác đầu tiên của người Ai Cập.
 

Thần Inpu (Anubis)

Thần Xác Ướp: Con trai của thần Set, từ nhỏ đã luôn quan tâm tới các linh hồn và ngài thấy mình như thuộc về họ, lý do này khiến ngài quyết định xuống cõi âm để cai quản người chết. Inpu mượn đầu của một con chó sa mạc nhưng cả thân ngài là màu đen thay vì màu vàng như màu lông của loài chó này vì màu đen là màu của cõi âm. Sau khi biết được thần Set cha mình đã giết thần Usir theo một cách ti tiện, Inpu đã nhường lại quyền cai quản cõi âm lại cho thần Usir để tỏ tấm lòng thành kính. Ngài chỉ còn bảo trợ cho trẻ mồ côi, các linh hồn phiêu bạt và trông coi việc tang lễ.

 
 
Thần Imhotep (Imuthes)

Thần Y và kiến trúc: Ông là vị bác sĩ, kĩ sư và kiến trúc sư đầu tiên của Ai cập. Thần Imhotep đã suy nghĩ về những lăng mộ trường tồn với thời gian và thiết kế ra Kim Tự Tháp - những công trình vĩ đại của người Ai Cập cổ đại.
 
>>> Đọc thêm: Kim Tự Tháp Ai Cập - Công Trình Cao Nhất Thế Giới Trong 4400 Năm

 

Thần Set (Seth)

Ác thần: Trong thần thoại Ai Cập, thần Set tượng trưng cho sự hỗn loạn và bão tố. Vị thần này có thân người và đầu thì nửa giống loài chó nửa giống thú ăn kiến vô cùng xấu xí. Thần Set đã dùng thủ đoạn ti tiện để hại chết anh trai mình là thần Usir để cướp ngai vàng để sau đó bị Horus - con trai thần Usir lật đổ.

 
 
Thần Tehuti (Thoth)

Thần Trí Tuệ: Ông được miêu tả là vị thần mang mình người đầu cò nhưng cũng có lúc ông biến đầu mình thành khỉ đầu chó. Có thể nói đây là vị thần quan trọng nhất bởi vì sự hiểu biết và đạo đức luôn là quan trọng đối với con người. Bằng sự hiểu biết của mình ngài ban cho con người giọng nói, dạy họ triết lý và cầu nguyện. Ngài còn ban cho con người chữ viết để ghi chép, các con số để tính toán những thứ trên bầu trời, các vì sao….

 
 
Trên đây chỉ là một số vị thần được biết đến nhiều nhất trong số hơn 2.000 vị thần Ai Cập. Vùng đất đầy bí ẩn này luôn có sức hút với du khách gần xa, dù những truyền thuyết về các vị thần đã được kể từ cách đây hàng ngàn năm về trước. Và bạn đã sẵn sàng cho một hành trình tìm về những câu chuyện thần thoại trong tour du lịch Ai Cập chưa?

Xem thêm

Huyền Thoại Sông Nile - Chiếc Nôi Nuôi Dưỡng Nền Văn Minh Ai Cập Cổ Đại

Kinh Nghiệm Du Lịch Ai Cập

10 Món Ăn Đặc Sản Bạn Cần Thưởng Thức Khi Đi Du Lịch Ai Cập

Mua Gì Làm Gì Khi Đi Du Lịch Ai Cập


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger