VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

KHÁM PHÁ THÚ VỊ VỀ PHÔ MAI XỨ SỞ HÀ LAN – ĐẶC SẢN NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

Nhắc đến xứ sở Hà Lan, chúng ta không thể bỏ qua một đặc sản lâu đời nổi tiếng thế giới của xứ sở hoa Tulip là Phô mai. Phô mai Hà Lan với hương vị đặc biệt thơm ngon đã trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp rất được ưa chuộng ở châu Âu

>>> Đọc thêm: Kinderdijk - Ngôi Làng Của Những Chiếc Cối Xay Gió 

Hà Lan - một quốc gia với những đồng cỏ mênh mông chuyên nuôi bò sữa để sản xuất sữa và các loại phô mai. Dù rất gần các kinh đô ẩm thực của thế giới nhưng người Hà Lan chỉ đặc biệt yêu thích món phô mai. Sở hữu độ dẻo, mượt đáng nể, đồng thời mang đến cảm giác như đang tan ra trên đầu lưỡi, phô mai Hà Lan được giới sành ăn xưng tụng như “Vua của các loại phô mai”.

 

Phô mai Hà Lan được giới sành ăn xưng tụng như “Vua của các loại phô mai”

Phô mai Hà Lan đã xuất hiện từ những năm 400 trước công nguyên. Nó có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày như món khai vị, tráng miệng... Phô mai Hà Lan cung cấp rất nhiều dưỡng chất như canxi, protein, chất béo và là một món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.
 

Phô mai Hà Lan có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày như món khai vị, tráng miệng

>>> Đọc thêm: Bạn Có Biết Cánh Quạt Của Những Chiếc Cối Xay Gió Mang Một ý Nghĩa Riêng

Trong các loại phô mai trên thế giới, phô mai Hà Lan nổi tiếng nhất với hương vị đặc biệt thơm ngon, béo nhưng hoàn toàn không gây ngấy và khoảng thời gian lưu giữ rất lâu nhờ sáp phủ ngoài. Sữa bò là nguyên liệu chính để tạo nên những chiếc phô mai thơm ngon và được lựa chọn theo tiêu chuẩn nghiêm khắc.

Người Hà Lan rất chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nên sữa không những phải đầy đủ dưỡng chất mà còn phải thật sạch và an toàn để hương vị của phô mai không hỏng từ bên trong xuyên suốt quá trình sản xuất và lưu trữ.

 

Bên trong một nhà máy sản xuất phô mai tại Hà Lan là khung cảnh "ngay hàng thẳng lối" đến bất ngờ

Sữa được ủ đến khi đông lại và tách nước hoàn toàn. Phần sữa đông sẽ được rửa nước để loại bỏ acid lactic giúp phô mai ngọt hơn. Việc ủ với mốc vài giờ sau đó theo truyền thống mới thực sự là bước quan trọng trong định hình tính chất của phô mai. Những thùng váng sữa được nấu bằng gỗ thông rực cháy, sau khi qua xử lý sẽ được đổ vào một hũ chứa bằng đồng thật to, được tạo đông rồi tách thành những miếng mềm.
 

Phô mai Hà Lan nổi tiếng nhất với hương vị đặc biệt thơm ngon, béo nhưng hoàn toàn không gây ngán

Để mùi vị thêm đậm đà, phô mai sẽ được trộn với một loại men và ủ khô trong hai ngày để lên men. Nhằm ngăn chặn sự mất nước và để lưu trữ phô mai được lâu, họ phủ lên chúng một lớp sáp mỏng màu vàng (màu đặc trưng của loại Gouda), đỏ hoặc đường caramen… để phô mai không bị khô cứng vì mất nước và có thể cất giữ được rất lâu.

Phô mai Hà Lan sau khi hoàn thành sẽ phải dùng một chiếc búa nhỏ để kiểm tra độ đàn hồi và rỗng bên trong.

 

Những chiếc phô mai được phủ lên chúng một lớp sáp mỏng màu vàng để phô mai không bị khô cứng vì mất nước và có thể cất giữ được rất lâu

Tùy theo từng loại, phô mai có thể lưu trữ từ vài tuần, 6 tháng và lâu nhất là đến bảy năm. Đặc biệt thời gian cất giữ càng lâu thì phô mai càng cứng, càng mặn và có thêm nhiều phụ gia enzyme khiến hương vị có phần thơm ngon hơn.
 

Tùy theo từng loại, phô mai có thể lưu trữ từ vài tuần, 6 tháng và lâu nhất là đến bảy năm

>>> Đọc thêm: Đảo Curacao

Nhãn hiệu phô mai phổ biển và nổi tiếng nhất của xứ sở Hà Lan là “Gouda”. Đây cũng là phô mai lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay. Căn cứ vào thời gian để làm ra phô mai mà Gouda được chia ra làm sáu loại: Jonge Kass (4 tuần); Jong belegen (8-10 tuần); Belegen (16-18 tuần); Extra belegen (7-8 tháng); Kass Oude (10-12 tháng); Overjarige Kass(18 tháng trở lên).

Trong đó Jonge Kass rất mềm và nhẹ, Jonge belegen hoặc Belegen có vị ngọt ngào, đủ mềm để không tan chảy trên bánh mì tạo nên hương vị hoàn hảo. Còn Extra belegen và Kass oude lại rất phù hợp với vị ngọt của caramel.

 

Nhãn hiệu phô mai phổ biển và nổi tiếng nhất của xứ sở Hà Lan là “Gouda”

Loại phô mai nổi tiếng thứ hai tại Hà Lan là Edam, nó chiếm gần một phần ba sản lượng phô mai của cả nước. Edam được biết đến với lớp phủ parafin màu đỏ bên ngoài nhờ chất bảo quản tuyệt vời khiến đây trở thành loại phô mai phổ biến nhất thế giới từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18. Tương tự gouda nó là loại phô mai nửa cứng và có hàm lượng chất béo thấp đáng kể so với những loại truyền thống khác.
 

Phô mai Edam nổi tiếng với lớp phủ parafin màu đỏ

Phô mai Hà Lan đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng trên thế giới. Lễ hội phô mai Hà Lan là một trong những truyền thống rất đặc biệt diễn ra tại chợ Alkmaar. Khắp nơi chỉ một màu vàng - màu của phô mai - bạt ngàn, chất đầy khu chợ. Lễ hội bắt đầu từ 10 giờ sáng cho đến nửa đêm vào các ngày thứ sáu hàng tuần từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.
 

Lễ hội phô mai là một trong những truyền thống rất đặc biệt diễn ra tại chợ Alkmaar

Hãy cùng VYC Travel đặt chân đến thăm xứ sở Hà Lan để thưởng thức hương vị tuyệt vời của những lát phô mai thơm ngon, béo ngọt này. Và hơn thế nữa du khách còn có thể mấ chúng mang về làm quà cho bạn bè, gia đình của mình.

Xem thêm:
Thành Phố Luxembourg Và Những Điều Chưa Ai Hay
Brussels Cung Điện Hoàng Gia Của Bỉ
Bavaria Trái Tim Của Châu Âu
Điều Kiện Và Thủ Tục Xin Visa Hà Lan 
Lubeck Thành Phố Của Những Kẻ Mộng Mơ
Giethoorn – Ngôi Làng Không Có Tiếng Còi Xe

​​​​​​​
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger