VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

MA RỐC – NHỮNG THÀNH PHỐ DI SẢN

Nằm cách bờ biển Tây Ban Nha 13 km về phía nam, vùng đất thuộc Bắc Phi này là sự pha trộn hết sức thú vị giữa nét huyền bí của Trung Đông, nét truyền thống của dân du mục Berber và sự tao nhã của phương Tây. Một điều khá thú vị là các thành phố lớn của Ma Rốc đều là những di sản văn hóa thế giới và rất nổi tiếng…   
 
 
Thánh đường Hồi giáo Hassan II-Casablanca
 
Bên trong bức tường thành Fez 

Từng là kinh thành của vương quốc Ma Rốc, Fez nhắc nhở người ta đến với vùng đất thiêng liêng và đậm nét văn hóa. Những thị trấn cổ Medina được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1981 được coi là vùng dân cư lớn nhất thế thới vào thời bấy giờ. Những con đường ở Fez của đất nước Ma Rốc như một xoáy ốc, càng muốn đi thêm ta càng phải bước xuống sâu hơn trên những lối mòn tưởng chừng mắt hút vào trong lòng đất. Có những đoạn đường chật hẹp chỉ đủ để một người lách qua và cả những con đường ồn ã tiếng la “balak, balak, balak…” ... “Coi chừng, coi chừng...” của những phu xe vạm vỡ ngược xuôi hai bên đường.

Điều kỳ lạ là người dân nơi đây vẫn chỉ sử dụng những con lừa để làm phương tiện vận chuyển dù đã là thế kỷ 21 hiện đại và xa hoa. Kiến trúc của Fez tại vương quốc Ma Rốc cần được bảo tồn, những con đường đá cuội không cần thiết phải mở rộng hay nâng cấp, chỉ là sử hòa trộn của những hội đường, thánh đường Hồi giáo, những khu chợ và những căn nhà với những mảnh sân nhỏ đầy màu sắc, những tòa nhà hiện đại tuyệt đối không được hiện hữu nơi đây. GPRS trở nên vô dụng, nếu muốn tra cứu đường đi ư? Đơn giản lắm, đi theo cậu bé dẫn đường, chỉ với vài đồng dirham (đơn vị tiền tệ của Ma Rốc) chuyện sẽ trở nên dễ dàng.   

 

 
Dấu ấn của những công trình hoa lệ tại Meknes 

Vào thế kỷ thứ 17, vị vua của vương triều Alaouite là Moulay đã quyết định biến Meknes thành một trong những kinh đô lộng lẫy và quyền lực nhất Ma Rốc. Trong suốt 55 năm dưới triều đại của mình, ông đã cho xây dựng một cung điện nguy nga, tráng lệ được bao bọc bởi những bức tưởng và cổng thành hùng vĩ. Cho đến nay, với 40 km tường thành bao bọc, Meknes vẫn còn đó những công tình kiến trúc hoành tráng, bao gồm những nhà thờ Hồi giáo và người ta nhắc đến Meknes với danh hiệu “thành phố của những tòa tháp”.

Trong số những nhà thờ Hồi giáo tại đất nước Ma Rốc, nổi tiếng nhất là Đại thánh đường được xây dựng từ thế kỷ thứ 12 ghi dấu ấn bởi những cổng điêu khắc mái vòm sắc sảo; cổng thành Bab Al – Mansour xây dựng dưới triều đại vua Moulay Ismaoil bởi Moulay Abdlah – con trai của nhà vua trong những năm đầu thế kỷ 18; lăng mộ của vua Moulay Ismail với kiểu kiến trúc kết hợp giữa nghệ thuật khắc chữ và khảm tranh với kinh Koran và những bài thơ viết tay tuyệt đẹp của Ả Rập. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến thị trấn cổ với những khu chợ tấp nập. Nó chính là biểu trưng của thành phố tại Ma Rốc một cách nguyên vẹn và độc đáo nhất. Những “souk” (chợ trời) trở nên quen thuộc ở các thị trấn cổ và là nơi để mua bán những món trang sức và quần áo truyền thống, những hương liệu, gia vị vốn đã quá nổi tiếng tại xứ sở này.  

 
 
 
Miền duyên hải Rabat 

Bước chân đến Rabat của vương quốc Ma Rốc, du khách lại có một cảm giác hoàn toàn khác biệt khi gặp những kiểu kiến trúc mang phong cách Pháp xen lẫn. Những chiếc xe bóng loáng, những cậu sinh viên bụi bặm hay những người phụ nữ với chiếc khăn trùm đầu ngược xuôi trên các con phố khiến người ta thích thí khi được chứng kiến sự thay đổi của nơi đây, và thật may vì ai cũng hài lòng với nó. Không có sức lôi cuốn quyến rũ như Marrakech hay Fez, thủ đô Rabat – Ma Rốc lại khiến du khách chú ý bởi sự kết hợp hòa của lối kiến trúc cổ với thị trấn cổ, những cung điện và các thánh đường Hồi giáo được xây dựng vào thế kỷ thứ 12 cũng như những nghĩa trang được hình thành vào khoảng đầu thế kỷ 20 tại thành phố này.   

 

 
Casablanca – “Khi thời gian qua đi” 

Trở nên bất hủ với Humphrey Bogart và Ingrid Bergman trong tác phẩm điện ảnh cùng tên, Casablanca trong tiếng Ả Rập có nghĩa là Ngôi nhà trắng, là thủ phủ của nhóm nhỏ người Berber sinh sống, sau đó trở thành nơi trú ngụ của những tên cướp biển trước khi thành phố này trở thành cảng thương mại với Châu Âu. Thời Pháp đô hộ những năm thế kỷ 20, Casablanca tại vương quốc Ma Rốc trở thành một trong 4 thành phố Phi Châu lớn nhất. Đó là nhờ tầm nhìn của nhà cầm quyền Pháp Marshai Lyautey khi cho tiến hành dự án đầu tư hơn nữa thế kỷ để xây dựng lại thành phố khiến nó trở nên thu hút hơn so với Marseille. Thánh đường Hồi giáo Hassan II là một phức hợp kiến trúc rộng lớn bên cạnh bờ biển với diện tích 9 hecta và là thánh đường Hồi giáo lớn thứ hai trên thế giới (chỉ sau thánh đường Masjidal – Haram tại Mecca).   

 

 
Marrakech – Câu chuyện thần thoại của Thành phố Đỏ 
 

 
Marrakech nằm ở phía nam Ma Rốc gần với dãy Atlas. Nơi đây nổi tiếng với cái tên Thành phố Đỏ bởi rất nhiều ngôi nhà và những bức tường thành được làm từ đất đỏ. Dân số của Marrakech khoảng 1 triệu dân. Năm 1070, vua Youssef’m Tachflin đã chọn Marrakech làm thủ phủ của triều đại Almoraviden. Trước đó vùng đất này giữ vai trò quan trọng trong những chuyến giao thương qua lại giữa sa mạc Sahara. Sau khi Pháp chiếm nơi đây làm thuộc địa, phần thành phố hiện đại được xây dựng từ năm 1913. Vùng thị trấn cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1985. 
 
Trần Văn Trường
THANH NIÊN TUẦN SAN – SỐ 406 (04/04/2014)


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger